TPHCM thí điểm công nghệ thi công cống ngầm không đào

TPHCM thí điểm công nghệ thi công cống ngầm không đào

UBND TPHCM vừa đồng ý cho thí điểm sửa chữa tuyến cống thoát nước bằng công nghệ lót ống và khoan kích ngầm để hạn chế tình trạng đào đường tràn lan, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đô thị.

Phương pháp thi công sửa chữa đường ống ngầm bằng công nghệ lót ống.

Hiện nay, hầu hết công tác lắp đặt mới, sửa chữa và cải tạo các đường ống hạ tầng kỹ thuật của thành phố đang được thực hiện bằng phương pháp đào hở truyền thống. Với phương pháp thi công cũ, đơn vị thi công sẽ phải thực hiện việc đào và tái lập mặt đường cũ ngay tại điểm hư hỏng. Các điểm này có thể là khu dân cư, vỉa hè hay đường giao thông nên thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, việc đi lại của các phương tiện giao thông, ngoài ra làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường…

Tuy nhiên, do mật độ công trình ngầm dày đặc và nhu cầu phát triển không ngừng của thành phố nên việc đào đường để lắp đặt, sửa chữa công trình ngầm là không thể tránh khỏi. Dự kiến, trong năm 2013, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phải mở rộng, sửa chữa, cải tạo hơn 680 km đường ống ngầm các loại. Vì thế, việc nghiên cứu áp dụng công nghệ mới để hạn chế việc đào đường tràn lan trên địa bàn thành phố là một vấn đề bức thiết.

Mới đây, UBND TP đã chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước đô thị thực hiện thí điểm sửa chữa tuyến cống thoát nước bằng công nghệ lót ống (trên tuyến đường Võ Văn Tần) và khoan kích ngầm (băng Quốc lộ 1A). Đây là 2 phương pháp thi công không đào, sử dụng những công nghệ tiên tiến của thế giới để lắp mới hoặc sửa chữa cải tạo đường ống ngầm.

Tấm sợi thuỷ tinh đã tẩm thấu được kéo vào trong đoạn ống cần sửa chữa.

Theo Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước đô thị, Công nghệ lót ống tại chỗ cho phép sửa chữa đường cống thoát nước bị hư hỏng mà không cần đến thao tác đào lấp trong giai đoạn thi công, từ đó mang lại những lợi ích nổi trội như: không đào phá đường, chỉ sử dụng các hầm ga hiện hữu để sửa chữa, thời gian sửa chữa nhanh, không gây trở ngại giao thông… Các đường ống hư hỏng (bị nứt, vỡ) sẽ được sửa chữa bằng cách đưa vào một lớp lót bằng Poly Vinyl có khả năng kết dính với lớp vách, đáy cống cũ và phục hồi lại khả năng chịu lực của đường cống.

Công nghệ này đã được Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước đô thị nghiên cứu áp dụng thử nghiệm từ năm 2008 trong dự án “Mua sắm trang thiết bị sửa chữa đường ống bằng công nghệ lót ống”. Hiện nay, tại Khu công nghiệp Nhị Xuân – TP. Hồ Chí Minh đã có một xưởng sản xuất tấm lót ống bằng sợi thủy tinh và công ty thoát nước đã có thể làm chủ được công nghệ thi công mới này.

Mặc dù phương pháp trên có nhiều ưu điểm nhưng theo UBND TP, so với việc đào đường thông thường thì giá thành phương pháp thi công không đào vẫn khá cao nên cơ quan quản lý cần tiếp tục cân nhắc. Thành phố cũng giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu hiệu quả tổng hợp của việc thi công và đề xuất UBND TP cho phép tiếp tục triển khai ở các khu vực khác